12 lợi ích của Granola & Tại sao nó lại tạo nên một bữa ăn nhẹ hoàn hảo nhất

Thứ 2, 07/11/2022

Administrator

893

07/11/2022, Administrator

893

Granola là một trong những thực phẩm đơn giản nhưng lại lành mạnh nhất dành cho bữa ăn sáng hay ăn nhẹ, lợi ích của Granola dành cho sức khỏe tổng thể sẽ khiến cho bạn phải ngạc nhiên.

Granola vẫn luôn được xem như là một loại ngũ cốc ăn sáng lành mạnh và phổ biến nhất.

Nó giòn, ngọt, có vị ngon vừa miệng và nó tốt cho cơ thể chúng ta.

Hương vị trung tính dễ ăn của yến mạch, kết hợp với các loại hạt đã tạo nên một bữa ăn nhẹ đầy bổ dưỡng dành cho sức khỏe tổng thể, khiến nó trở thành lựa chọn ăn vặt hàng đầu của nhiều gia đình.

Trước đây, khi chưa biết đến granola thì cơ thể mình khá là trì trệ, nhất là dạ dày và hệ tiêu hóa. 

Nhưng từ khi kết hợp chúng vào các bữa ăn thường xuyên hơn, cộng với một chế độ sinh hoạt lành mạnh thì sau một thời gian kiểm chứng khoảng tầm 5 tháng, cơ thể mình đã thanh nhẹ hơn rất nhiều.

Nên mình đã tin tưởng và đưa luôn granola vào bữa ăn đầu tiên trong ngày mà không phải suy nghĩ nhiều làm gì cho tốn thời gian.

1. Granola là gì?

Granola là một món ăn kết hợp giữa ngũ cốc và trái cây, với thành phần chính của ngũ cốc là yến mạch.

Hiểu nôm na thì granola giống như là món nộm hay gỏi của người Việt Nam chúng ta vậy.

Ở các nước phương Tây, granola bao gồm yến mạch cán mỏng, đã được ép phẳng và sấy nhẹ, cùng với các loại hạt.

Chúng thường được kết hợp với mật ong và nướng cho đến khi giòn, sau đó bạn có thể đem nó đi bất cứ đâu, khá là tiện lợi cho một bữa ăn nhẹ.

Thông thường thì granola được sử dụng thường xuyên bởi những người hay phải di chuyển, cũng như những người đi bộ đường dài, cắm trại, leo núi và những cá nhân thích các hoạt động ngoài trời.

Hiện nay, khi ăn ở nhà thì bạn cũng có rất nhiều cách để thưởng thức nó. 

Bạn có thể thêm một ít sữa chua (có đường hoặc không đường), hay trộn với sữa hoặc thêm nước nóng vào để có một bữa ăn bổ dưỡng ấm bụng cho những ngày giá lạnh.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp chúng với mật ong, chuối, dâu tây và các loại trái cây khác hoặc trộn với các loại ngũ cốc khác để gia tăng giá trị dinh dưỡng.

2. Granola có tốt không?

Có vô số lợi ích của granola dành cho sức khỏe của bạn bao gồm khả năng giảm cholesterol, điều hòa tiêu hóa, hỗ trợ giảm cân và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Nó cũng có thể giúp tăng cường năng lượng, ngăn ngừa thiếu máu và thúc đẩy chức năng của các cơ quan.

Việc ăn thường xuyên granola cũng có thể giảm huyết áp, tăng hoạt động nhận thức, cải thiện chất lượng da, xây dựng xương chắc khỏe hơn, kiểm soát bệnh tiểu đường, kích thích tăng trưởng mô mới và nội tiết tố và thậm chí có thể ngăn ngừa ung thư.

3. Thành phần dinh dưỡng của Granola

Trong granola có nhiều chất xơ, các khoáng chất chứa trong món ăn nhẹ này rất đa dạng bao gồm natri, kali, phốt pho, magiê, kẽm, canxi và sắt.

Các loại vitamin được tìm thấy như vitamin E, vitamin C, niacin và thiamin.

4. 12 lợi ích của Granola dành cho sức khỏe của bạn

  • Chất xơ cao hỗ trợ giảm cân

Do được chế biến bằng yến mạch và ngũ cốc nguyên hạt nên granola là thực phẩm giàu chất xơ giúp bạn no lâu hơn.

Nó có thể có rất ít cholesterol và natri, cả hai thứ này đều là thủ phạm gây nên bệnh béo phì mãn tính.

Chất xơ trong granola làm cho cơ thể cảm thấy no vì nó làm phồng thức ăn và hấp thụ nước.

Do đó, nó có thể làm giảm cảm giác thèm ăn và ức chế việc giải phóng ghrelin, đây là hormone khiến cơ thể cảm thấy đói.

Điều này có thể giúp ngăn ngừa tình trạng ăn quá nhiều, thường xảy ra đối với những người béo phì, cũng như những người ăn kiêng khiến họ hay bị đói vào những thời điểm bất thường trong ngày.

  • Có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu

Ăn chất xơ cũng được chứng minh là làm giảm tốc độ cơ thể tiêu hóa đường và carbohydrate, do đó hàm lượng chất xơ cao trong granola có thể giúp giảm nguy cơ tăng đột biến lượng đường trong máu.

Ngoài ra, granola là một món ăn giàu mangan và những tác động mà nó có thể đem lại cho cơ thể là khá ấn tượng.

Mangan có thể là một chất điều hòa lượng đường huyết trong cơ thể và có thể kích thích hoặc ức chế việc giải phóng insulin.

Ngũ cốc nguyên hạt, trái cây sấy khô, các loại hạt có trong granola giúp làm giảm và kiểm soát lượng đường trong máu, đặc biệt đối với những người bị béo phì hoặc tiền tiểu đường.

  • Có thể giúp giảm mức cholesterol

Yến mạch là thành phần cơ bản của granola, đây là một nguồn cung cấp beta-glucan tuyệt vời.

Beta-glucan là một loại chất xơ được biết đến để làm giảm mức cholesterol toàn phần và cholesterol xấu LDL (có hại), đóng vai trò như một yếu tố nguy cơ gây bệnh tim.

Việc giảm cholesterol có hại trong máu của bạn rất quan trọng, giảm lượng cholesterol xấu có thể ngăn chặn sự phát triển của mảng bám trong động mạch và tĩnh mạch.

Chất xơ hòa tan trong yến mạch có thể giúp giảm lượng cholesterol có hại có thể lưu thông trong động mạch, dẫn đến tăng huyết áp và gây căng thẳng cho hệ thống tim mạch chúng ta.

Tuy nhiên, hãy nhớ mua các loại granola không bổ sung dầu hydro hóa vì chúng có thể làm tăng mức cholesterol âm và giảm cholesterol tích cực, do đó làm mất tác dụng của chất xơ trong granola.

Nhiều chế phẩm của granola bao gồm các loại hạt như hạnh nhân và quả óc chó, đây là những nguồn cung cấp axit béo omega-3 tuyệt vời (còn được cho là cholesterol tốt hoặc HDL).

  • Giúp cho ruột và hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn

Là một món ăn hỗ trợ tiêu hóa, granola gần như không có gì sánh được.

Nó thường được tiêu thụ bởi những người muốn tăng lượng chất xơ vì granola chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan.

Chất xơ là một phần có lợi trong thói quen ăn uống của bất kỳ ai vì nó điều chỉnh quá trình tiêu hóa. Nó có thể làm tăng khối lượng và trọng lượng cho nhu động ruột, làm cho phân rắn hơn và dễ dàng đi qua đường tiêu hóa hơn.

Nó cũng có thể kích thích chuyển động nhu động, đó là khi các cơ trơn trong hệ thống ruột co lại, do đó di chuyển thức ăn đi xa hơn. Đồng thời giải phóng dịch dạ dày và tiêu hóa, do đó làm giảm căng thẳng cho toàn bộ hệ thống.

Chất xơ hòa tan có thể tốt để giảm bớt các triệu chứng táo bón. Chất xơ không hòa tan có thể làm cứng phân lỏng và giảm sự xuất hiện của tiêu chảy.

Hơn nữa, chất xơ có thể cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách cạo sạch các động mạch khỏi cholesterol LDL hoặc axit béo omega-6 nguy hiểm có thể dẫn đến các bệnh tim như xơ vữa động mạch, đau tim và đột quỵ.

Granola bao gồm nhiều thực phẩm lành mạnh sẽ giúp giữ cho đường tiêu hóa của bạn luôn khỏe mạnh.

Các loại ngũ cốc chất lượng cao mà bạn kết hợp trong granola sẽ bao gồm chất xơ prebiotic, giúp duy trì mức độ vi khuẩn lành mạnh trong đường ruột của chúng ta.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt rất giàu chất xơ, không chỉ cung cấp vi khuẩn tốt mà còn giúp cân bằng hệ tiêu hóa.

Chất xơ trong granola giúp giảm viêm trong ruột vì nó có xu hướng làm tăng mức độ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh hơn so với các loại ngũ cốc ăn sáng tinh chế khác.

  • Giàu protein, năng lượng và nhiều chất dinh dưỡng

Một lý do khác mà nhiều người sử dụng chúng vì nó là một dạng năng lượng tập trung và sẽ giúp bạn tăng thêm sức mạnh khi bạn cần nó nhất.

Nó không cung cấp đường cho cơ thể bạn nhưng thay vào đó, nó cung cấp cho bạn mangan, đây có lẽ là một trong những khoáng chất ít được nhắc đến nhất nhưng không thể thiếu trong cơ thể.

Nó quan trọng đối với gan, thận và hoạt động trao đổi chất. Granola kích thích các mô và sự phân phối hợp lý của các nguồn tài nguyên trên khắp cơ thể.

Chức năng trao đổi chất thích hợp có nghĩa là cơ thể của bạn đang hoạt động hiệu quả và nhu cầu năng lượng của bạn có thể được tính đến.

Ngoài việc cung cấp cho cơ thể một loạt các vi chất dinh dưỡng lành mạnh như kẽm, sắt, magie và vitamin để xây dựng khả năng miễn dịch thì granola còn bao gồm một tỷ lệ cao các loại hạt và trái cây khô khác nhau rất giàu protein.

Dừa và hạt chia nếu được kết hợp trong granola cũng làm cho nó trở thành một nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời cho cơ thể.

  • Có thể tăng cường nhận thức

Mọi người thường nói rằng bữa ăn sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày và nó giúp não bộ của bạn hoạt động suốt cả ngày.

Điều đó đặc biệt đúng nếu bạn thêm granola vào vì nó làm giảm huyết áp trong cơ thể.

Có lẽ, do có khá cao kali và ít natri, granola giúp giảm huyết áp bằng các hoạt động như một loại thuốc giãn mạch.

Khi huyết áp giảm, các tĩnh mạch được thả lỏng, giảm căng thẳng trên hệ thống và tăng lưu lượng máu với oxy đến não.

Điều này thúc đẩy chức năng nhận thức và tăng tốc độ phản ứng thần kinh và sự hình thành các đường dẫn thần kinh.

Đây cũng là lý do mà bạn nên thêm chuối vào granola, vì chuối luôn được xem là “thực phẩm cho não” vì hàm lượng kali của chúng kích thích hoạt động trí óc cao.

  • Cải thiện sức khỏe não bộ

Granola giúp tăng cường lưu lượng máu sạch và oxy lên não cùng với phần còn lại của cơ thể giúp não bộ hoạt động nhanh và hiệu quả hơn.

Nó duy trì mối quan hệ được thiết lập tốt giữa ruột và não.

Đường ruột khỏe mạnh hơn sẽ thúc đẩy chức năng não bộ khỏe mạnh.

  • Có thể làm giảm huyết áp

Tác dụng có thể có của granola trong việc giảm huyết áp rõ ràng cũng giúp ích cho sức khỏe tim mạch.

Bằng cách giảm căng thẳng cho hệ thống tim mạch và cũng làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, đột quỵ và các tình trạng có khả năng gây tử vong khác.

Bạn nên bổ sung thêm hàm lượng kali trong granola bằng việc thêm trái cây tươi vào món này.

  • Cải thiện sức khỏe làn da

Granola có lẽ là một nguồn cung cấp vitamin E dồi dào, còn được gọi là alpha-tocopherol.

Vitamin E ảnh hưởng đến một số quá trình của cơ thể, có thể bao gồm bảo vệ da khỏi lão hóa sớm, cháy nắng và nếp nhăn, củng cố thành mao mạch và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Chúng cũng tăng lưu lượng máu đến các chi nang tóc và móng giữ được tính toàn vẹn của chúng.

Nếu bạn bị cháy nắng, nó có thể giúp giảm đau và mẩn đỏ.

Nhìn chung thì chỉ riêng lượng lớn vitamin E trong granola đã khiến nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời để bổ sung vào bữa sáng rồi.

  • Có thể hỗ trợ giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Thiếu máu là một tình trạng ảnh hưởng đến hàng triệu người trên khắp thế giới.

Nhưng nhiều người trong số họ không nhận ra mình đang mắc phải.

Về cơ bản, nó là sự thiếu hụt sắt trong máu, một phần thiết yếu để xây dựng các tế bào hồng cầu.

Thiếu máu có thể dẫn đến mệt mỏi, đau đầu, trục trặc về nhận thức, trầm cảm và rối loạn đường ruột.

Granola với việc bao gồm nhiều khoáng chất như sắt giúp chống lại và ngăn ngừa nhiều triệu chứng của bệnh thiếu máu ngay từ đầu.

  • Cung cấp nhiều chất chống oxy hóa

Các thành phần như dừa, hạt chia và quả hạch Brazil là những nguồn cung cấp chất chống oxy hóa dồi dào.

Do đó, khi được thêm vào granola, nó có xu hướng làm tăng mức độ chất chống oxy hóa.

Những thành phần này giúp chống lại chứng viêm và cung cấp axit gallic, quercetin, selen và vitamin E.

  • Tính linh hoạt và tiện lợi

Một trong những phần tốt nhất về việc kết hợp granola vào chế độ ăn uống của bạn là những công thức nấu ăn thú vị và sáng tạo mà bạn có thể tạo ra xung quanh nó.

Granola là một lựa chọn ăn sáng hay ăn nhẹ tuyệt vời, cung cấp cho bạn nguồn năng lượng để bắt đầu ngày mới hay chúng cũng có thể là bữa ăn giữa ngày của bạn.

So với các lựa chọn lành mạnh khác, món ăn này khá tiện lợi và bạn không cần phải chuẩn bị hay chế biến gì nhiều cả mà vẫn ngon và thỏa mãn cơn đói của bạn.

Granola là một món ăn nhẹ cực kỳ linh hoạt và có thể được dùng chung với quả chà là, sữa chua hoặc sữa chua Hy Lạp.

Hoặc bạn có thể thêm vào các loại sinh tố, các loại hạt và trái cây theo mùa nữa cũng rất thú vị.

5. Hãy thêm các thực phẩm này vào trong granola và chế độ ăn uống hàng ngày của bạn

  • Trái cây và các loại hạt: hãy thêm tất cả các loại trái cây và các loại hạt lành mạnh mà bạn thích ăn vào món granola. Trái cây và các loại hạt luôn là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và năng lượng dồi dào cho cơ thể.
  • Hạt chia: giúp tăng axit Alpha lipoic (ALA) trong máu vì ALA là một axit béo omega-3 quan trọng có thể giúp giảm viêm.
  • Hạt mè: là một nguồn lignans tuyệt vời, có thể giúp cải thiện tình trạng hormone sinh dục estrogen. 
  • Hạt vừng: cũng giúp giảm viêm và stress oxy hóa.
  • Hạt bí ngô: là nguồn cung cấp chất béo không bão hòa đơn và omega-6 tốt, đồng thời có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và các triệu chứng rối loạn tiết niệu.
  • Hạt hướng dương: chứa hàm lượng cao chất béo không bão hòa đơn và omega-6 giúp giảm viêm và giảm mức cholesterol.
  • Quả óc chó: hoạt động như một bức tường thành bảo vệ hệ thống miễn dịch, sinh sản, não và tim của chúng ta. Quả óc chó không chỉ giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt mà còn cả ung thư vú. Quả óc chó chứa axit amin 1-arginine, mang lại nhiều lợi ích về mạch máu cho những người bị bệnh tim. Chúng giúp cải thiện chất lượng tinh trùng, giúp kiểm soát cân nặng và hỗ trợ sức khỏe não bộ và bệnh tiểu đường loại 2.

6. Granola ăn bao nhiêu là đủ?

Trên đây có thể là một danh sách ấn tượng về các công dụng của granola dành cho sức khỏe, nhưng Granola có thể có một số tác hại đối với cơ thể nếu bạn tiêu thụ chúng quá nhiều trong ngày loại thực phẩm mạnh mẽ này.

Đối với một cơ thể bình thường, bạn có thể sử dụng chúng từ 1 đến 2 bữa mỗi ngày.

Có thể kết hợp thêm một ít sữa, sữa chua hoặc mật ong nếu bạn không phải là người bị tiểu đường.

Mình thường dùng chúng khoảng 100g cho vào nước sôi trong bữa ăn sáng và cảm thấy khá đủ cho một ngày.

Hãy ăn granola một cách điều độ, khoa học và chú ý đến cơ thể của bạn.

Hãy kiên nhẫn, nó chắc chắn tốt cho bạn về lâu dài.

Chia sẻ: